Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Xe tay ga hiện nay dùng công nghệ tiết kiệm xăng nào?

Tiết kiệm xăng là một trong những công nghệ nhằm tăng tính cạnh tranh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà nhiều hãng xe máy đã chú trọng áp dụng cho các dòng xe tay ga.

Đa số người tiêu dùng khi nói đến ưu điểm của các dòng xe tay ga của Honda đều nhắc đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Một trong những yếu tố tạo nên thành công này chính là sự ra đời của động cơ thông minh thế hệ mới eSP (enhanced Smart Power). Động cơ thông minh thế hệ mới eSP đã nhận được nhiều lời khen từ người tiêu dùng cũng như các chuyên gia trong làng xe khi tích hợp trong mình những công nghệ tiên tiến hàng đầu như hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, Hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling-stop, động cơ tích hợp bộ đề - ACG, công nghệ giảm thiểu ma sát và khả năng đốt cháy hoàn hảo.

Xe tay ga Honda SH Động với cơ eSP giúp tiết kiệm nhiên liệu
Hãng Honda đã đưa công nghệ eSP áp dụng cho các dòng xe máy ở Việt Nam từ năm 2014 như SH mode, Lead, Airblade và mới đây nhất là Vision. Động cơ eSP giúp tiết kiệm 29% nhiên liệu so với động cơ đời trước.
Những dòng xe tay ga của Honda được trang bị eSP đều có tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu cao từ 20-50% so với các thế hệ trước. Cụ thể: khả năng vận hành của Air Blade 125cc tăng 22% và và tiết kiệm nhiên liệu hơn 23% so với Air Blade 110cc, không có eSP; SH tiết kiệm nhiên liệu 25% so với mẫu xe trước; trong khi đó, Sh mode tiết kiệm tới 56% so với dòng xe ga 125cc cùng loại không có eSP; sản phẩm LEAD 125cc có công suất động cơ mạnh hơn 32% và tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với phiên bản trước đó.
Hãng xe Piaggio của Italy đã đưa ra mẫu động cơ 3V i.e cho dòng sản phẩm mới nhất như Vespa Primavera và được nhà sản xuất công bố tiết kiệm đến 30% nhiên liệu so với các thế hệ trước.

3Valve i.e là động cơ với xi-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với ba van (2 van hút và 1 van xả). Trục cam đơn phía trên được tích hợp với kim phun nhiên liệu điện tử. Trục khuỷu loại mới, trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ xu-páp dạng con lăn giúp giảm tối đa ma sát, qua đó sẽ tăng được hiệu suất của động cơ. Đồng thời, mức tiêu hao nhiên liệu cũng được giảm đáng kể so với thế hệ động cơ trước.

Hãng xe Yamaha cũng phát triển công nghệ Blue Core giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu lên đến 50% so với các dòng xe trước của hãng. Công nghệ này đã được ứng dụng trên dòng xe tay ga cao cấp dành cho nữ Nozza Grande.


Xe có động cơ 124 phân khối xi-lanh đơn, làm mát bằng gió, công suất 8,05 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng một phút và mô-men xoắn cực đại 9,7 Nm tại 5.000 vòng một phút.

Những mẫu xe tay ga giá rẻ tiết kiệm xăng

Xe Honda vision (Giá bán: 28,7 triệu đồng)
Với mức tiêu thụ nhiên liệu: 1,6L/100km, Honda Vision được xem là một trong những mẫu xe đáng mua nhất trong phân khúc xe tay ga giá dưới 30 triệu đồng hiện nay. Xe có thiết kế khá đẹp, trung tính hơn Click nên có thể phù hợp cho cả nam và nữ. Xe sử dụng động cơ 108 cc, 4 thì, 1 xy lanh, làm mát bằng không khí, công suất tối đa 6,34 kW ở tốc độ 8.000 vòng/phút. Nhờ được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, Honda Vision có mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng 1,6 lít trong điều kiện tiêu chuẩn theo thử nghiệm của nhà sản xuất.

Xe Yamaha Nozza (Giá bán: 33,9 triệu đồng)
Với mức tiêu thụ nhiên liệu: 1,9L/100km. Yamaha Nozza sử dụng một khối động cơ 115 phân khối làm mát bằng không khí và được ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử YMJET-FI, đi kèm là hệ truyền động CVT.

Khối động cơ được Yamaha khẳng định là có khả năng vận hành và hiệu suất tốt hơn so với nhiều mẫu xe tay ga khác trên thị trường do có xylanh và piston đều được làm từ hợp kim nhôm siêu nhẹ DiASil - công nghệ độc quyền của Yamaha. Mức tiêu hao nhiên liệu đường trường của Yamaha Nozza là 1,92 lít trên mỗi 100 km.

Xe Suzuki SkyDrive (Giá: 24,5 triệu đồng)
Sở hữu một kiểu dáng đậm chất khí động học, tổng thể thiết kế của Suzuki SkyDrive 125 là những đường nét uốn lượn mềm mại dọc thân xe. Điểm tạo ra sự khác biệt của SkyDrive 125 là hệ thống đèn pha với kích thước lớn bao trùm toàn bộ mặt yếm trước. Việc tăng thể tích cho phần đầu xe giúp tạo ra hai hộc chứa đồ nằm tại vị trí mặt sau của yếm trước. Cụm vành la zăng đúc có đường kính 14 inch tương đương với cỡ vành trên chiếc Honda Click 110. SkyDrive 125 có chiều cao yên xe ở mức 760mm và có tổng trọng lượng khô ở mức 108kg.

Suzuki SkyDrive 125 sử dụng động cơ 4 kỳ, xy lanh đơn, làm mát bằng không khí có tỷ số nén ở mức 9,6:1 và sử dụng hệ thống truyền động biến thiên vô cấp. Công nghệ tiên tiến của động cơ trên mẫu SkyDrive 125 được Suzuki giới thiệu là việc áp dụng mạ xy lanh bằng chất liệu hoá phức hợp SCEM nhằm mang lại công suất cao, tiêu hao nhiên liệu thấp và hiệu quả làm mát tốt.
Hồng Anh (tổng hợp)

0nhận xét:

Đăng nhận xét